[Mục Lục] Hôm nay mở quán | Trương Đại Cát

[Hôm nay mở quán] Chương 8

Editor: Hoàng My, Phương – Beta: Min

Chương 8: Bữa cơm thơm ngon thứ tám

Sáng sớm năm giờ mười lăm phút, Hà Thương Đông bị tiếng động trong sân đánh thức.

Trong sân nhỏ nghe thấy âm thanh người di chuyển đồ đạc và tiếng cót két của cánh cửa sắt cũ.

Hắn biết đây là ông chủ nhỏ phải ra ngoài mua nguyên liệu nấu ăn, hắn xoay người ngồi dậy khỏi chiếc giường hỏng rồi mặc chiếc áo lót treo bên giường đi ra ngoài.

“Chào buổi sáng nha, haha.”

Trì Trì đang đứng trong sân lên danh sách mua hàng nghe thấy tiếng hắn cũng không ngẩng đầu lên, mà chỉ đơn giản lên tiếng đáp lại.

“Chào.”

“Hôm nay cậu định nấu món gì.”

Thời gian còn sớm, Hà Thương Đông cũng không vội vã rửa mặt, dựa vào khung cửa nhìn chằm chằm Trì Trì với vẻ mặt thoải mái vui vẻ, giờ hắn đã quen việc sáng sớm mỗi ngày sẽ nói chuyện mấy câu với ông chủ nhỏ trước khi đi làm việc khác.

Bình thường hắn là một người thiếu kiên nhẫn và dễ nóng nảy, ai có thể ngờ rằng hết lần này tới lần khác khi ở cùng với nhóc nói lắp này tính tình hắn lại rất tốt, ở đây nghe đối phương nói lắp cũng không cảm thấy phiền, chờ Trì Trì bật ra được một chữ hai chữ, hắn thực sự cảm thấy mình không có thuê sai chỗ, mỗi tháng tốn nửa ngày lương để gặp được người thú vị thì cũng đáng.

Cũng may mấy câu đó là suy nghĩ ở trong lòng của Hà Thương Đông, nếu như bị Trì Trì nghe thấy thì anh nhất định sẽ nổi giận đùng đùng. Ông chủ nhỏ nói lắp cũng không biết quả bí đao thối này đang vui vẻ cái gì, ngược lại thì anh chả vui tí nào, anh không thích việc thân thiết với người khác, rảnh rỗi cũng chẳng buồn nói chuyện với người khác. Chẳng qua giờ anh vẫn chưa biết gì, còn đang thành thật trả lời lại.

“Thịt heo nấu hai lần (1), mộc nhĩ xào thịt (2), dưa chuột.”

Không biết hộp cơm trưa của người khác làm như thế nào, dù thế nào quán nhỏ của anh mỗi ngày đều có ba món, một đĩa thịt lớn, một đĩa nửa thịt nửa là thức ăn chay, mỗi suất ba món, mười tệ một suất, cơm và dưa muối miễn phí có thể lấy thêm, điều chính là phải có một lượng đồ ăn lớn. Món chay không khó, mỗi buổi sáng anh đều chạy ra chợ mua, dựa theo mỗi người nửa cân rau ba lạng thịt mà tính, chỉ riêng rau cũng phải mua bốn mươi đến năm mươi cân, thịt anh mua cũng là những miếng ngon, nếu không đi sớm thì có chỉ có đồ còn thừa lại của người khác đã chọn.

“Buổi trưa để cho tôi hai mươi phần, tôi đã đặt trước rồi, đừng quên đó.”

“Ừm.”

Trì Trì trả lời,  ít nhất cái con ruồi lớn vo ve kia ở phương diện này vẫn là không lừa anh. Đã nói sẽ kiếm khách cho anh thì đúng thật hắn đã lôi kéo tất cả đội anh em công nhân tới ăn cơm, có hai mươi hộp cơm cố định cũng là điều tốt nha. Trì Trì nói cảm ơn Hà Thương Đông đã giúp công việc làm ăn của mình phát triển hơn, dựa theo tổng số tiền bán ra mỗi ngày sẽ chia cho hắn 10%, nhưng Hà Thương Đông đã từ chối.

“Vậy cậu cứ từ từ làm, tôi để đồ đã thay ở trong chậu để trước cửa nhà vệ sinh, làm phiền cậu đó.”

“Ừ.”

Trì Trì đáp lại một tiếng, nhưng vẫn nghiến răng nghiến lợi. Tuy rằng không tính phần trăm nhưng Hà Thương Đông vẫn là một quả bí đao thối. Đúng là Hà Thương Đông không cần tiền , hắn muốn là cu-li có thể giúp hắn giặt quần áo mà hắn thay hàng ngày.

Hắn làm thợ giàn giáo cả ngày phơi nắng gió, mỗi ngày làm việc cũng dài, sáng sớm 6h bắt đầu, làm tới buổi trưa 12h mới được nghỉ ngơi, ăn một miếng cơm, không tới 1h rưỡi lại phải bắt đầu làm việc, nói là 5h rưỡi tan ca, thế nhưng trên công trường việc nhiều như vậy, không có gì chắc chắn, 7 – 8 giờ về cũng là việc bình thường.

Mỗi ngày sinh hoạt với cuồng độ làm việc cao tận mười mấy tiếng đồng hồ như vậy, người làm bằng sắt cũng sẽ mệt mỏi, trở về với một thân đầy mồ hôi như thế nhưng chỉ muốn đi ăn xong ngủ, căn bản không có hơi sức dọn dẹp cẩn thận hơn. Thế nhưng mấy người bọn hắn chỉ có hai ba bộ quần áo mặc tới mặc lui, nếu không giặt sẽ không có quần áo sạch sẽ để thay, mọi khi Hà Thương Đông chỉ là cắn răng vò vò qua loa dưới vòi nước một lúc coi như xong, nhưng bây giờ hắn có lí do để cho người ta giúp mình một tay, hắn đương nhiên vui hơn việc nhận được phần trăm hoa hồng đó.

—————————-

Hà Thương Đông vẫn đợi đến khi xe ba bánh của ông chủ nhỏ lái ra ngoài rẽ khuất tầm mắt mới đi thong thả vào nhà vệ sinh đánh răng rửa mặt, hắn đi bộ rất nhanh, từ đây tới công trường cũng chỉ mất gần mười phút, khi đến công trường thì những đồng nghiệp của hắn mới từ trong phòng đi ra.

“Tới rồi đấy à anh Đông.”

“Ừ.”

Hà Thương Đông ở bên ngoài rất là lãnh đạm, mọi người vừa cảm thấy hắn làm việc nhanh nhẹn sẵn sàng chịu khổ nên muốn được xếp vào cùng đội, lại vừa cảm thấy tính tình hắn hung hăng khó gần khó ở chung nên luôn tránh xa sợ không thể chọc nổi hắn. May mà hôm nay người chào hỏi hắn là bạn cùng phòng trước đây, cũng coi là nể mặt ba phần.

“Anh Đông này, thật ra anh có thể dọn về lại đây mà ở, cái tên nhãi lần trước bị anh đánh ấy giờ cũng không dám đưa người lạ về ký túc xá để làm loạn nữa đâu, hiện tại đã đỡ hơn rồi.”

“Nó mà vẫn còn không biết liêm sỉ nữa thì cậu cứ nói với tôi, tôi sẽ tháo từng bộ phận trên người nó xuống.” Hà Thương Đông nói rồi cười lạnh một tiếng, hắn thực sự không ưa tác phong của một số cá nhân, rõ ràng hôm trước còn chia cho mọi người dưa chua mà vợ gửi lên, hôm sau đã dẫn theo những người không đứng đắn về ký túc xá làm loạn, ba con sói còn ném lên giường hắn, đấy không phải ngứa đòn thì còn là gì, “Tôi ở bên ngoài cũng tốt, với lại thuận tiện hơn, tiền đã đưa hết cho chủ nhà rồi không lấy lại được, bây giờ về chẳng phải là lỗ à?”

“Cũng đúng nhỉ ha ha.”

Người đồng nghiệp gãi đầu, có vẻ như đã bị hắn thuyết phục.

“Không nói về cái chuyện này nữa, tôi tìm được được một nhà bán cơm trưa khá ngon đấy, giá cả lại phải chăng, đi cùng tôi đi.”

“Được!”

Hà Thương Đông nhướng mày.

Hắn thật trâu bò, lại kéo thêm được một khách nữa.

Trì Trì (*) sẽ phải đi giặt cả quần lót cho hắn thôi.

(*) Hà Thương Đông vẫn đang nghĩ sai tên của Trì Trì.

(Cái viễn cảnh ấy) Đẹp, rất là đẹp.

Hết chương 8.

(1) Thịt heo nấu hai lần là một trong những món ăn tiêu biểu của các món ăn chế biến tại nhà trong ẩm thực truyền thống Tứ Xuyên, thuộc chuỗi ẩm thực Tứ Xuyên. Nguyên liệu chính là thịt lợn mán, ớt xanh, mầm tỏi, … Hương vị độc đáo, màu đỏ tươi, vị béo nhưng không ngấy.

(2) Mộc nhĩ xào thịt

Bình luận về bài viết này